Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Nguyên nhân hình thành muội than(Carbon) trong buồng đốt

Trong thực tế cho thấy bất kỳ hệ thống nhiên liệu nào cũng tồn tại muội than(Carbon), số lượng ít hay nhiều là phụ thuộc vào chất lượng nhiên liệu đốt, thời gian lái xe  …
Vậy muội than(Carbon) được hình thành như thế nào ? Hãy cùng Ecoburn trả lởi cho câu hỏi đó bên dưới đây.

Muoi-than-carbon 
Muội than-Carbon bám vào xupap,pistong,bugi,xylanh

Muội than (Carbon) được sinh qua trong quá trình đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn trong buồng đốt và các phân tử Carbon sẽ bám cứng vào các chi tiết trong hệ thống nhiên liệu, lâu dài những muội than này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của động cơ và gây ra tốn nhiên liệu .

Cac-phan-tu-carbon-dinh-vao -be-mat-piston Các phần tử Carbon dính vào bề mặt Piston

Trong quá trình vận hành xe, động cơ hoạt động đốt cháy nhiên liệu (xăng, dầu) trong xylanh, nhưng do lượng oxy cung cấp vào xylanh không đủ cho quá trình cháy, làm nhiên liệu cháy không sạch tạo thành các khí độc nhà kính như CO, HC,CO,PM... và đặc biệt là muội than.
Muội than trong xylanh với môi trường có nhiệt độ và áp suất cao tạo thành dạng hạt mịn, có độ cứng cao bám vào xupap, đầu piston và thành xylanh,bugi... Quá trình hoạt động nạp-nén-nổ-xả của động cơ, piston lên xuống trong xylanh kéo theo hạt carbon.
Vì hạt carbon có độ cứng cao gây xước xylanh, cùng với lớp muội than ngày càng dày làm thay đổi tỷ số nén của động cơ,… đây chính là nguyên nhân làm cho động cơ yếu dần , ỳ và yếu hơi sẽ gây tiếng ồn lớn, tiếp theo đó quá trình tăng tốc, giảm tốc bị giật khục khiến xe chạy không đều và quá trình đốt cháy nhiên liệu ngày càng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
  • Tác hại muội các than(Carbon)
- Xe chạy không ổn định, giật cục, động cơ kêu to,khó khởi động…..
- Thường xuyên ngắc ngứ, khó khởi động..
- Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn
- Tuổi thọ động cơ giảm
Vì vậy, việc làm sạch muội than(Carbon) trong buồng đốt động cơ xe ô tô là việc làm cần thiết và thường xuyên.
Hãy đọc bài cách ngăn chặn và xử lý muội than(Carbon) trong buồng đốt của Ecoburn để giúp chiếc xe của bạn vận hành tối đa công suất và tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Nguồn : https://ecoburn.vn/nguyen-nhan-hinh-thanh-muoi-than-carbon-trong-buong-dot/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 Phụ tùng Ô TÔ Acura chính hãng 100% - 0987.69.88.44